Người theo dõi

Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

Sinh Lão Bệnh Tử


Sinh Lão Bệnh Tử

Một chu trình của đời người theo quan điểm của đạo Bụt mà bất cứ người Việt Nam nào cũng biết, dù cho người Việt đó theo một tôn giáo nào khác ngoài đạo Bụt. Điều này cũng dễ hiểu, bởi lịch sử phát triển của đạo Bụt gắn liền và khế hợp với lịch sử đất nước.
Biết thì biết vậy, nhưng để hiểu tận tường từng bước của chu trình ấy không phải là chuyện dễ dàng. Trong kho tàng kinh sách đồ sộ của của đạo Bụt, mà chỉ cần đọc phần tóm tắt thôi, thì cả một đời người chưa chắc đã ghé mắt qua được mười phần trăm. Nhưng không vì thế mà đạo Bụt trở thành một môn học hay một thứ gì đó lớn lao, khó hiểu và phức tạp. Ở đây không dám lạm bàn hay lý giải về điều này, mà chỉ là một vài suy nghĩ về một đời người theo cái tiến trình sinh lão bệnh tử với những gì mắt thấy tai nghe.
Một khúc nhân gian mà một người tham dự nếu chỉ đơn giản như thế thì quả là hạnh phúc. Cứ được sinh ra, lớn lên, rồi già, đến khi cơ thể hết date rồi chết thì quả là… hết ý.  
Quy luật là thế, nhưng thực tế thì không. Bởi vì…

Có rất nhiều sinh mạng chưa kịp sinh ra thì đã chết rồi như hư thai, nạo phá thai… mà chưa nếm bất cứ một giai đoạn nào của cuộc sống. Quá thảm.

Đã vậy khi được sinh ra, có nhiều người chết một cách lãng òm khi mà chưa kịp già, mà cũng chẳng nếm được một chút cảm giác gì của bệnh. Có hàng trăm ngàn lý do mà con người ta chết trước khi già mà chẳng hề nếm qua bệnh tật; thứ nhất là tức khí rồi đánh nhau, giết nhau; là tự vận vì phẩn chí, thất tình; là tham ăn rồi trúng thực; là làm biếng rồi chết đói; là tai nạn giao thông; là trèo cao quá trật chân té chết; là lặn sâu quá bị ngộp hơi sụp hầm cũng chết; là ô nhiễm, là tàn hại môi trường rồi ăn phải thực phẩm độc hại, hít thở không khí dơ bẩn… Nghĩa là cái quy luật ấy bị đảo lộn. Sinh, Bệnh, Chết mà chưa kịp Già hoặc tệ hại hơn Sinh và Chết mà không có Bệnh gì cả.
Bụt chỉ đường cho mọi người đi qua một khúc nhân gian của mình theo đúng quy luật. Đó là an lạc, là hạnh phúc là thoát vòng sống chết. Và chỉ có thế. Bụt không nói một lời nào về cái mà chúng sanh gọi là y học.
Ấy thế mà thế gian có y học và chính vì có y học nên quy luật bị… lộn ngược.
Trí khôn của con người hiện đại có thể can thiệp vào đó một phần. Và chính vì con người can thiệp được một phần nào đó mà nó trở nên… thảm hoạ.
Trước tiên là sinh, khoa học kỷ thuật có thể can thiệp để sinh hay không sinh, sinh nhiều hay sinh ít, sinh trai hay sinh gái, sinh lành lặn hay tật nguyền,  và bây giờ thì chẳng cần ân ái hay vợ chồng gì ráo, cứ lấy một con lăng quăng của bất kỳ người đàn ông nào và một cái trứng của ai đó là có ngay một nhóc tì hay cái hĩm. Thậm chí chỉ cần một tế bào.
Thứ đến là lão. Lão là già với những biểu hiện sinh lý như da nhăn tóc bạc, thân thể yếu dần. Con người có thể can thiệp bằng rất nhiều cách để làm cho con người trẻ lại như căng da, lóc mỡ, nhuộm tóc, chích hóc môn… thân thể và sức khỏe có thay đổi chút ít, thậm chí rất nhiều, nhưng già thì vẫn cứ… già
Tiếp theo là bệnh. Thông thường già mới hay sinh bệnh, vì các cơ phận trong cơ thể đã suy mòn vì lao tâm, lao lực vì… gánh nặng của thời gian, nên bệnh tật ở tuổi già là điều khó tránh và nó là nguyên nhân của sự chết. Một cú bệnh nặng rồi ngủm, không dây dưa, quả là một điều hạnh phúc. Nhưng con người hiện đại đâu có ai hên như vậy. Cứ làm cật lực, ăn cành hông, chơi bốc trời. Chiếc xe người luôn luôn hoạt động vượt công suất và hư. Đã vậy, luôn chê bai môi trường sống tự nhiên, bày ra đủ thứ tiện nghi để… gây tai nạn và gây bệnh.
Trong thực tế, hầu hết con người đều sợ chết. Nhưng họ lại xem thường cái chết, sẵn sàng lăn thân vào những nơi nguy hiểm. Trong lịch sử phát triển của mình loài người đã sáng tạo nhiều cách chết hơn bất một điều gì mà họ sáng chế được để áp đạt cho người khác và cho chính bản thân mình. Những phát kiến về khoa học kỹ thuật tưởng rằng mang đến tiện nghi, nhưng lại hiển lộ đàng sau đó là những cái chết không hẹn giờ, kể cả các loại thuốc trị bệnh.
Vì vậy, việc con người đi hết vòng đời của mình một cách tự nhiên thì e rằng hơi khó.
Có giải pháp nào để đi qua con đường sinh lão bệnh tử một cách trơn tru không? Thôi thì đành chắp tay hỏi Bụt vậy.
Thôi thì hôm nay tết nhứt cũng nên gởi đến bạn bè vài lời chúc sức khỏe.

Tìm Lời Chúc Đầu Xuân

tết chúc nhau giàu sang thịnh vượng
tết chúc nhau phúc lộc an khang
tết chúc nhau sống lâu trăm tuổi
tết chúc nhau tiến chức thăng quan

nghe mát lòng hả dạ
nghe sướng cái lỗ tai
nâng rượu lên uống cạn
lời chúc bèn vù bay

khi mà đời người
sinh ra khóc cười một thoáng
bổng hoá già sau mấy mươi năm
chợt một hôm rêm đau mình mẫy
bèn nằm yên ngẫm nghĩ lan man
mèn ơi! mình chẳng là gì cả
chỉ là cố gắng chẳng làm phiền ai
vậy mà hôm nay lại bệnh
chắc mai mốt hui nhị tì
nghe hơi sợ
nhưng sợ để làm gì
có tránh khỏi đâu mà sợ
ngẫm nghĩ một hồi chợt thấy
vậy mà hay

tội nghiệp những ngươi được sinh ra…
loăng quăng đủ chuyện trên đời
bổng đổ bệnh rồi ngủm khi già chưa kịp tới
nào lớn tim, tiểu đường, cổ trướng…
nào hiv, aids, ung thư, suy thận, sơ gan
và hàng ngàn thứ bệnh
mà thầy thuốc có thể nghĩ ra

cũng có người được sinh ra
cũng loăng quăng đủ chuyện trên đời…
rồi chết
mà chẳng thèm nếm mùi vị già nua
mà cũng chẳng hề biết qua bệnh tật
ấy vậy mà họ chết
vì nợ nần, vì thất tình bèn tự tử…
và vì buồn tình đánh giết nhau chơi
hay làm chuyện ruồi bu rồi…
dắt tay ra dựa cột tử hình
và… vì những thứ tiện nghi mà con người có thể nghĩ ra để… gây tai nạn?!

thế nên, nâng chén trà xuân
chúc nhau đi hết con đường nhân gian
bước qua bốn bước an nhàn
gấp gì nhận lớp chết càn. hổng vui

Quán Tâm Nguyễn Hiền Nhu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét