Người theo dõi

Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

CHƯA BAO GIỜ CÓ MỘT BUỔI SÁNG BUỒN NHƯ HÔM NAY


CHƯA BAO GIỜ CÓ MỘT BUỔI SÁNG BUỒN NHƯ HÔM NAY








Trong những ngày vừa qua, trên internet, nhất là mạng xã hội FB, mọi người đang ồn ào về quyển sách GK Tiếng Việt lớp 1 của ngài GS Hồ Ngọc Đại. Mọi kiểu chế giễu, chửi rủa về phương pháp đánh vần vuông, tròn, méo mó hay Cờ Lờ Mờ Vờ và cả những clip của ông HNĐ nhằm bảo vệ cho phương pháp dạy học của mình với những luận điệu rất ư Bùi Hiền hay Đoàn Hương, nghĩa là đánh giá các PHHS là “một đám quần chúng không biết gì”.
Dư luận phẫn nộ và càng hò hét dữ với những lập luận cũng không kém phần ‘văng quá”
Có một điều là tất cả đều tập trung vào cáo C,K,Q dồn vào một cục Cờ và cách chỉ hình vuông, tròn, méo mó (tam giác) mà đọc vanh vách câu ca rao “ Tháp Mười đẹp nhất bông sen/ Miền Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”.
Nhưng tất cả hình như đã quên nội dung của những bài tập đọc trong cuốn sách ấy cho đến khi Facebooker LTĐ đưa lên một Stt so sánh nội dung của những bài tập đọc hai quyển sách GK của chế độ VNCH và Tiếng Việt lớp 1 của ông GS HNĐ, thì Facebooker Uyên Phương đưa ra một loạt dẫn chứng thì mọi người mới hết hồn. Hóa ra, ngoài cái kiểu dạy theo Công Nghệ Giáo Dục gì đó, còn có những nội dung thuộc dạng “trời thần” bơm vào đầu óc trẻ em, ngoài cái kiểu đọc chữ vuông, tròn, méo mó phi tuyền thống không giống ai còn có cả những bài học nhằm bơm vào đầu óc trẻ em tính cách láu cá. Những khái niệm lễ độ, lòng thương người, tính biết ơn, thái độ tôn trọng kỹ luật… những tính cách cơ bản của con trẻ cần phải học hoàn toàn bị xóa sạch
Bình tĩnh mà nghĩ lại, đấy không phải là một vần đề đơn giản là dạy trẻ em cách đọc và viết cho đúng chính tả, mà đây là một vấn đề lớn lao hơn, muốn xây dựng một nền văn hóa khác hơn nền văn hóa đang tồn tại và bị thui chột lần hồi theo định hướng XHCN. Hay nói trắng ra là văn hóa Xã Hội chủ nghĩa.
Xâu chuổi lại hiện tượng Bùi Hiền, Đoàn Hương và hàng loạt những cuốn tự điển tiếng Việt không giống ai, những cải cách giáo dục như cãi lộn và quyển sách Tiếng Việt lớp 1 của ông HNĐ (và hàng loạt sách GK các môn học ở mọi cấp học khác)… Tất cả đều nằm trong quy trình “Định hướng”.
Những phản biện đầy tâm huyết, dù lịch sự hay ồn ào, giận dữ rồi sẽ chìm sâu vào quên lãng bởi những bát nháo trong ngành giáo dục và cả những phạm trù khác của xã hội Việt Nam hiện nay.
Ôi tội nghiệp cho con cháu chúng tôi. Con cháu của những  “quần chúng không biết gì”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét