Người theo dõi

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

NGẪM NGHĨ VỀ RÁC

NGẪM NGHĨ VỀ RÁC


Không hiểu nhà tôi sao hôm nay nhiếu rác quá. Con bé ở xa về, làm ăn khấm khá, nên mua cho cha mẹ cái máy giặt và cái tivi, sau khi đặt để và lắp đặt vào đúng vị trí thì một đống rác ngỗn ngang xuất hiện giữa nhà, bao gồm thùng carton, mốp chèn, bọc nilon, hộp giấy, băng keo Thằng rễ thì khoan khoan cắt cắt lòi ra một đống bụi tường, ống nước vụn, tắc kê hỏng, đinh vít, dây điện thừa. Trong khi đó thì bà xã lôi ra từ toilet một bọc gồm vỏ sữa tắm, dầu gội, bao xà bông, chai dầu xả. Con gái thì từ trong nhà bếp mang ra một túi đầu tôm xương cá, rau cải thối, một hộp thức ăn thừa… Quét dọn một hồi thêm một xô bụi bặm, gián nhện, tàn thuốc, bã trà, bã café cộng thêm một xấp giấy vụn và những tờ lịch cũ, vỏ thuốc tăng huyết áp, tiểu đường, hóa đơn gas, điện, nước, net…
Rồi khi chị thu gom rác giải quyết mọi thứ, căn nhà trở nên sạch bóng và tôi bắt đầu thụ hưởng mọi thứ tiện nghi đầy rác rưỡi như “thơ trên Facebook” theo lời của ông quan “văng quá Phan Hoàng”

Nhưng tôi không thụ hưởng được gì sất khi những quảng cáo huốt, những game show xàm, những bản nhạc tào lao tai, những dung nhan loa lóa mắt. Thế là cái đầu háo sự của tôi bị rác chèn vào.


Hóa ra, những sản phẩm mà con người tạo ra và gọi đó là tiện nghi phục vụ cho đời sống con người, chỉ là một đống rác khổng lồ, nó được hình thành khi con người bắt đầu tìm nguyên vật liệu và xuyên suốt cho đến khi những sản phẩm tiện nghi ấy được các anh chị thu gom rác mó tay vào và chúng biến đi như thế nào thì không ai biết (nhưng chắc chắn là chúng hóa thân thành rác, đúng như bản chất của nó…)
Rút cục hiện nay, rác hiện diện khắp mọi nơi, từ bọc dầu gội trị giá 1.000đ đến cái trạm không gian mấy chục ngàn tỷ. Ngoài ra còn một thứ rác vô hình nằm trong không khí trong nước biển, trong nước thải và cả trong lương thực, thực phẩm, thuốc men. Và cả trong đầu của con người tạo ra chúng
Trong qua trình vận động của thiên nhiên, tất nhiên cũng có rác như cây cối thì là rụng, hoa tàn, động vật thì ỉa đái tùm lum, bão lũ thì cây cối, người, thú vật, cá chim chết hàng đống, thúi rùm, nhưng ông Trời và ông Địa giải quyết một cách thỏa đáng và nhanh chóng. Mọi việc lại sinh sôi, thơm tho, tươi thắm và sạch sẽ không ngờ.
Nhưng với rác của con người tạo ra thì ông Trời bổng dưng nóng lạnh, lúc thì tuyết rơi vùng nhiệt đới, lúc thì nắng chiếu Nam, Bắc cực tạo thành những tảng băng trôi. Ông Địa thì hắt hơi sổ mũi nơi này, rùng mình nơi khác làm nên động đất, sóng thần. Và con người cũng giật mình theo rồi la làng, nên tức tốc đưa ra khái niệm môi trường. Nhưng đưa ra thì đưa nhưng xả rác thì cứ xả.

Hà hà

Quán Tâm Nguyễn Hiền Nhu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét