Người theo dõi

Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2018

VIỆT NAM VẠN TUẾ

VIỆT NAM VẠN TUẾ




 Lúc 5 giờ 35 sáng ngày 17 tháng 6 năm 1930 tại pháp trường Yên Bái, Nguyễn Thái Học cùng 12 liệt sĩ khác là:
Phó Đức Chính
Bùi Tư Toàn
Bùi Văn Chuẩn
Nguyễn An
Hà Văn Lạo
Đào Văn Nhít
Ngô Văn Du
Nguyễn Đức Thịnh
Nguyễn Văn Tiềm
Đỗ Văn Sứ
Bùi Văn Cửu
Nguyễn Như Liên


đã bình thản bước lên đoạn đầu đài. Trước khi bị chặt đầu, mọi người đã hô to "Việt Nam vạn tuế". đồng chí và là hôn thê của Nguyễn Thái Học, cũng tuẫn tiết tại làng Thổ Tang sau đó 1 ngày. Sau cuộc khởi nghĩa, Pháp tiếp tục truy lùng, bắt bớ, xử tử, bỏ tù khổ sai và lưu đày biệt xứ nhiều đảng viên khác. Một số đảng viên lánh sang Trung Quốc tiếp tục hoạt động và gây dựng cơ sở. Riêng Nhượng Tống thì không tham gia cuộc khởi nghĩa vì ông bị bắt và bị đầy ra Côn Đảo từ năm 1929, mãi đến năm 1936 mới được thả về.

Việc đã gần một thế kỷ, nhưng 13 tiếng thét "Việt Nam vạn tuế" vẫn còn vang vọng đến hôm nay. Đất nước dù trải qua bao nhiêu biến thiên của lich sử. Tiếng thét ấy vẫn vang vọng trong lòng người dân Việt như một lời nhắc nhỡ thiêng liêng.
Đất nước Việt Nam hiện nay đang đứng trước nguy cơ diệt vong bởi hình thức xâm lược hoàn toàn mới của “kẻ thù truyền thống” phương Bắc. Nhưng dân tộc Việt Nam không khuất phục. Rác rưởi sẽ được dọn sạch để cho hoa cỏ xanh tươi, bọn người thối tha sẽ được tắm rửa và nén hương trầm sẽ được thắp lên đúng theo tinh thần "Việt Nam vạn tuế"


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét