CÙNG CÁC BẠN THƠ
Cách đây vài vài năm, tôi gặp lại một người
học cũ rất thân nhưng đã lâu rồi chúng tôi không gặp nhau. Sau một thoáng vui mừng
ồn ào. Tôi được biết bạn tôi là một cư sĩ đạo Bụt, và chúng tôi lại nói với
nhau về đề tài này. Một đề tài mà trong quá khứ chúng tôi chưa hề trao đổi.
Trong cuộc gặp gỡ này những gí còn đọng lại trong tôi là những gì bạn tôi nói:
- Trong
giao tiếp, con người có hai tai để nghe và một cái miệng để nói. Nhưng có lẽ ít
ai nghe nhiều hơn nói, mà thường thì nói nhiều hơn nghe. Có lẽ cái cần nghe thì
quá nhiều nên tạo hóa cho tới hai tai, cái cần nói thì nên in ít, nên chỉ cho
có một cái miệng mà phải cáng đáng thêm cái nhiệm vụ ăn uống. Nhưng hình như,
con người thì ít khi lắng nghe mà là nói huyên thuyên, thậm chí đôi khi còn nói
bậy, đã vậy còn nói to. Và bản thân tao và mày cũng không ngoại lệ.
Tao
may mắn được một nhà sư dạy cho cách lắng nghe, điều này thật bất ngờ, vì ít
nhà sư nào nói về việc này. Ông ấy bảo rằng. “Những âm thanh của thiên nhiên
mang đến cho con người rất nhiều điều, nhưng chưa bao giờ là một điều gì đáng gọi
là giận dữ, cuồng nộ dù đó là âm thanh của một tiếng sét, một cơn bão hay một
trận động đất. Không có bất cứ một khái niệm nào dành cho âm thanh của thiên
nhiên. Bởi vì khái niệm là sản phẩm của con người. Mà con người cũng là sản
phẩm của thiên nhiên. Và ông ấy bảo tao hãy lắng nghe thiên nhiên, vì lắng nghe
thiên nhiên là lắng nghe chính bản thân mình. Muốn lắng nghe thì bớt nói.” Tao
thật sự ngạc nhiên nhưng không hiểu tại sao tao lại làm theo và tao trở thành
cư sĩ tại gia từ đó. Tao không khuyên mày bất cứ một điều gì. Những gì tao nói
chỉ là nhân duyên để tao trở thành cư sĩ.
Chúng
tôi chia tay. Những lời bạn bè như là một trao gởi và tôi trăn trở mãi về những
lời nói ấy. Cho đến một ngày, không hiểu sao tôi lại lấy trên giá sách cuốn Ức
Trai Di Tập của Bùi văn Nguyên. Cuốn sách đã cũ, rất cũ và…
聽雨
寂寞幽齋裏,
終宵聽雨聲。
蕭騷驚客枕,
點滴數殘更。
隔竹敲窗密,
和鐘入夢清。
吟餘渾不寐,
斷續到天明。
Thính vũ
Tịch mịch u trai
lý,
Chung tiêu thính vũ thanh.
Tiêu hao kinh khách chẩm!
Điểm trích sổ tàn canh.
Cách trúc xao song mật,
Hoà chung nhập mộng thanh.
Ngâm dư hồn bất mị,
Đoạn tục đáo thiên minh.
Nghe mưa
Thư phòng nằng nặng đêm trôi
Suốt đêm nghe ngóng bời bời tiếng mưa
Gối trăn trở khách ngẩn ngơ
Giọt từng giọt đếm cũng vừa tàn canh
Mưa xao khóm trúc vào mành
Tiếng chuông hòa tiếng nước thành cơn mơ
Vẫn thao thức mấy vần thơ
Mưa ngừng, mưa tiếp cũng vừa hừng đông.
QT. Nguyễn Hiền Nhu
Không
biết Cụ sáng tác bài thơ này vào lúc nào. Nhưng liệu điều đó có hề gì. Tôi đọc
bài thơ này khá lâu, cách đây khoảng hai mươi năm, nhưng chẳng thích thú gì? Bây
giờ đọc lại và bên tai tôi là lời của bạn. Tất cả mọi trăn trở được giải đáp.
Cụ Ức Trai nghe mưa, nghe tiếng gió lao xao qua cành trúc, nghe đêm trôi, nghe
tiếng chuông chùa… và cuối cùng nghe ánh nắng lên. Những âm thanh ấy là một số
trong hàng hà sa số những âm thanh của thiên nhiên với vô vàn cung bậc khác
nhau và luôn luôn mang đến tai người như là một lời nhắn nhủ chân tình, một lời
ru bất tận và đôi khi cũng là một lời cảnh báo.
Và
Cụ vẫn tiếp tục lắng nghe và thực hiện sự yên bình cho chính bản thân mình bằng
cách trân trọng thiên nhiên:
Danh chăng chuốc, lộc chăng
cầu
Được chẳng màng, mất chẳng
âu
Có nước nhiểu song, mây
nhiểu cửa
Còn thơ đầy túi, rượu đầy
bầu
Người tri âm ít, cầm nên
lặng
Lòng hiếu sinh nhiều, cá
ngại câu
Mấy kẻ công danh nhàn lẳng đẳng
Mồ xanh cỏ lục thấy ai đâu
Rồi
Cụ ở chỗ thấu đạt cái lý của thiên nhiên
Phú quý lòng hơn phú quý
danh
Thân hòa tự tại thú hòa
thanh
Tiền sen tích để bao nhiêu
tháng
Vàng cúc đem cho biết mấy
bình
Ngoài cửa mận đào là khách
đỗ
Trong nhà cam quýt ấy tôi
mình
Ai hay, ai chẳng hay thì
chớ
Bui một ta khen ta hữu tình
Không
ai dạy cho con người biết lắng nghe thiên nhiên. Cuộc sống dạy cho con người
phải biết lắng nghe người khác nói, một số khác dạy con người phải biết lắng
nghe lời họ nói.
Khi
viết bài thơ trên, Cụ Ức Trai cũng không dạy ai. Cụ chỉ lắng nghe thiên nhiên
như là lắng nghe chính mình để “Ngâm dư hồn bất mị”. Tuyệt vời. Và như đã biết Cụ
đi hết cuộc đời mình bằng một tâm hồn bất mị. Dù kết thúc của Cụ có bi thảm Cụ
vẫn mang về cõi sao Khuê một tâm hồn trong sáng ấy.
Giở
lại từng trang sử cũ, chúng ta thấy biết bao nhiêu nhân vật lịch sử sau những
năm dài cống hiến họ trở về với thiên nhiên sống một cuộc đời đạm bạc. Đạm bạc
thật sự và họ đi hết khúc nhân gian của họ một cách bình an. Tất nhiên, nếu để
ý một chút, trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều người sống một cách thoải
mái vì nghe thiên nhiên hát.
Và
tôi viết bài thơ Lắng Nghe ngay khi thấu hiểu được nội hàm của bài thơ Thính
Vũ. Tôi không biết bạn tôi có đọc bài thơ này không Tất nhiên có hai điều cần
phải lưu tâm: Một là bài thơ của tôi không phải là một bài thơ hay, nó chỉ dừng
lại ở chỗ đọc được; hai là tôi tuyệt đối không dám tự so sánh mình với một bậc
vĩ nhân. Đơn giản là tôi muốn tìm cho mình một sự bình an cho tâm hồn mình. Điều
ấy có nghĩa là tôi đã lắng nghe tôi.
NGHE MÙA XUÂN TỚI
Trong tĩnh lặng
ngồi nghe mùa xuân tới
Nghe trong veo
sợi nắng ấm đất trời
Nghe cành lá rờn
xanh trong gió gọi
Nghe mấy bông
hoa đang tủm tỉm cười
Cứ như thế những âm thanh to nhỏ
Làm nên xuân đến nao những tấm lòng
Những giọt nước đang phất phơ đâu đó
Rất dịu dàng gọi tất cả vào xuân
Ai tĩnh lặng ngồi nghe mùa xuân hát
Khúc vô thanh réo rắt cả khung trời
Muôn màu sắc góp lời nên phút chốc
Cả muôn loài cùng cất bước rong chơi
Cứ như thế mùa xuân không có tuổi
Mỗi đận xuân là một đận trẻ trung
Ai tĩnh lặng ngồi nghe mùa xuân tới
Bao nhiêu điều lộn xộn hóa thành không
Quán Tâm Nguyễn Hiền Nhu
終宵聽雨聲。
蕭騷驚客枕,
點滴數殘更。
隔竹敲窗密,
和鐘入夢清。
吟餘渾不寐,
斷續到天明。
Chung tiêu thính vũ thanh.
Tiêu hao kinh khách chẩm!
Điểm trích sổ tàn canh.
Cách trúc xao song mật,
Hoà chung nhập mộng thanh.
Ngâm dư hồn bất mị,
Đoạn tục đáo thiên minh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét